Những điều căn bản về phễu marketing

Tại sao tôi cần phải tìm hiểu phễu marketing ?

Tôi chắc chắn với bạn một điều khi bạn đọc bài viết này của thiết kế web tại đà nẵng BEHA  để tìm hiểu về phễu marketing thì ngoài đó đã có quá nhiều người đã áp dụng và kiếm bộn tiền từ mô hình phễu này. Thật thiệt thòi cho bạn nếu chưa tìm hiểu về phễu marketing bởi vì đã nhiều người biết và áp dụng thành công hình thức kinh doanh này.

Xem thêm:

Phễu marketing là gì?

Phễu marketing nó được ví như là mô hình marketing nhằm dẫn dắt khách hàng từ lúc họ chưa biết gì về sản phẩm/ thương hiệu tới lúc họ đã mua sản phẩm/dịch vụ mà mình ưng ý.

Những điều căn bản về phễu marketing

Và quá trình để mua hàng từ khách hàng lúc chưa biết gì cho tới khi mua sản phẩm gồm có nhiều giai đoạn khác nhau. Và tùy vào từng sản phẩm, dịch vụ và cũng tùy theo từng người để chúng ta có thể chia ra bao nhiêu giai đoạn để có nhiều loại phễu marketing khác nhau cho người dùng.

Ví dụ một loại phễu đơn giản là AIDA cơ bản gồm 4 giai đoạn là: đó chính là awareness → interest → desire → action

Thế nhưng ở đây họ có thể chia ra theo cách khác tạo nên phễu với tên gọi khác:

Awareness → consideration → conversion → loyalty → Advocacy

Chính vì vậy bạn nên chú ý và tìm hiểu kĩ trước khi áp dụng hình thức kinh doanh này.

Tại sao phễu hoạt động hiệu quả?

Để bạn dễ hiểu hơn tôi sẽ lấy ví dụ về AIDA. Khách hàng trãi qua các giai đoạn awareness, interest, desire, action để có thể mua được sản phẩm ưng ý cho mình.

Để lấy ví dụ qua nhiều quá trình bạn cần phải mua hàng ở những tiệm tạp hóa ở gần nhà. Và trước hết thì bạn đi ngang và treo đồ, thấy nhiều người bu đông lại để mua đồ ở đây. Bạn sẽ biết ở đây đang có bán tạp hóa. Đây gọi là nhận biết. Nếu như họ không thể treo đồ, hay là việc bạn sẽ đóng cửa im ỉm, hay là có treo đồ mà ở sâu phía trong nhà mới thấy thì có lẽ bạn sẽ không biết được nó. Và 1 điều chắc chắn nữa chính là sẽ không mua đồ ở đây.

Phễu awareness khá quan trọng trong việc bán hàng bởi vì khách hàng sẽ không biết bạn bán hàng thì sẽ không thể mua hàng của bạn.

Khi đã biết chỗ bán tạp hóa thì bạn vẫn chưa mua đâu, bạn cần thích nữa. Nếu như có 2 nơi bán tạp hóa gần nhà thì có thể sẽ được chọn là một tiệm mà bạn yêu thích hơn, chính vì thế có thể đây được xem là tiệm gần nhà, và có thể tiệm đó lớn hơn, được trang trí đẹp hơn, đông người mua hơn, hay đơn giản người bán nói chuyện có duyên hơn. Đây gọi là giai đoạn interest.

Khi đã thích tiệm đó nhưng bạn vẫn chưa muốn mua vì cần có nhu cầu. Khi một món đồ nào đó hết thì bạn sẽ muốn mua món đồ đó, không ai dửng dưng không có nhu cầu lại đi mua nó về chất trong nhà được. Cái này gọi là desire (khao khát).

Dù có thể có khao khát  nhưng sẽ không hành động bởi vì bạn không cần giải quyết nó ngay lập tức. Ví dụ như hết dầu gội nhưng bạn chưa đi tắm, bạn lười ra đường thì bạn có thể trì hoãn việc mua. Tới khi bắt buộc cần phải tắm để có thể đi làm, lúc đó bạn phải hành động: đến tiệm tạp hóa mua dầu gội. Đây gọi là giai đoạn action ( hay phễu action)

Qua ví dụ trên bạn có thể nhận thấy cần chia nhỏ quá trình để nhận thức cho khách hàng, từng giai đoạn để dùng phễu một cách tương ứng nhất để từ đó có thể chuyển đổi loại hình phù hợp nhất. Điều này có nghĩa là tổng đơn hàng sẽ được tối ưu.

Xem thêmLàm thế nào để khách nhanh chóng trả lời email của bạn?

Tin liên quan