Việc bạn gặp đủ các kiểu khách hàng trong bán lẻ là chuyện rất thú vị trong kinh doanh mà bất cứ cửa hàng bán lẻ hay người làm dịch vụ nào cũng gặp phải. Hôm nay, BEHA_ thiết kế web Đà Nẵng sẽ chia sẻ về những khách hàng thường gặp mà bất cứ người kinh doanh nào cũng sẽ gặp qua
Xem thêm:
Mỗi khách hàng đều có những đặc điểm, sở thích riêng khi mua sắm , điều cần làm là các nhà bán lẻ cần nhận ra và tiếp cận một cách phù hợp đối với những kiểu khách hàng khác nhau chứ không thể dùng duy nhất một giải pháp cho tất cả những nhóm khách hàng trên
Dưới đây là kiểu khách hàng thường gặp trong bán lẻ và cách đối phó với họ
Đối với nhóm khách hàng “thông thái”
Đây là kiểu người mua sắm hiện đại, họ thông thường sẽ nghiên cứu kỹ trước khi quyết định mua hàng. Họ đọc rất kỹ các mô tả về sản phấm, so sánh giá cả… Và họ biết rất rõ những điều bạn cung cấp
Chìa khóa để kết nối với những người mua sắm này là hãy bắt đầu bằng cách, đảm bảo khách hàng có thể nhận tất cả các thông tin về cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ của bạn, dù cho khi họ truy cập trên điện thoại hay là trên website, chứ đừng ngồi đợi họ đến cửa hàng của mình
Hãy tạo ấn tượng tốt với họ khi họ truy cập vào trang bằng cách cung cấp nội dung hấp dẫn kèm những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn đang có
- Đối phó với nhóm khách hàng thông thái
Bạn phải biết về chuyên môn của họ và lắng nghe những gì họ chia sẻ là cách tốt nhất để tiếp cận. Tiếp theo bạn sẽ đặt câu hỏi để xem liệu bạn có thể cung cấp thêm thông tin gì ngoài những kiến thức họ đã có
Nêu ra và tập trung vào giá trị chứ không chỉ đơn thuần là tính năng hoặc giá cả, vì những thông tin này thường họ sẽ tìm hiểu trước
Kiểu khách hàng chưa chắc chắn
Hiểu khách hàng náy thường vào cửa hàng bạn đơn giản chỉ vì bị thu hút nhất thời hoặc là để giết thời gian chứ họ không hề có ý định mua sắm thực sự
- Làm thế nào để đối phó với những khách hàng chưa chắc chắn
Điều bạn nên làm là để họ lại một mình, nhưng bạn cần để họ biết, bạn nhận ra sự có mặt của họ.
Cho họ sự tương tác nhất định để đảm bảo rằng họ cảm thấy được chào đón và đồng thời có thể tư vấn cho họ những mặt hàng mới hay những ưu đãi đang diễn ra tại cửa hàng bạn.
Cho đến khi họ thực sự yêu cầu sự giúp đỡ thì hãy để họ ở một mình
Khách hàng chỉ mua những gì họ cần
Trước khi bước vào cửa hàng của bạn thì họ đã có ý định và biết được những gì họ muốn mua
- Làm thế nào đối với những người mua hàng này?
Đối với những khách hàng thế này đơn giản bạn chỉ cần cho họ một câu trả lời thẳng thắn khi họ có bất kì thắc mắc về sản phẩm nào. Đừng bỏ công để cố tư vấn thêm bất kì sản phẩm nào nữa, vì những vị khách này sẽ không chú tâm vào sản phẩm nàonữa ngoài thứ họ cần
Làm cho quy trình mua sắm đơn giản và thuận tiện cho họ, nếu bạn phát hiện ra bất kì rào cản nào (chẳng hạn như dòng thanh toán quá dài), bạn có thể mở thêm quầy thanh toán, hoặc tăng cường những phương thức thanh toán đa dạng hơn tại cửa hàng.
Đơn giản hóa quy trình mua sắm để thuận tiện cho họ để không có những rào cản nào cản thở việc mua sắm của khách hàng.
Khách hàng thiếu quyết đoán
Khách hàng kiểu này thường không chắc chắn và không thể quyết định chính xác được họ muốn mua gì.
Họ không có thông tin, hoặc có quá nhiều và đang bị choáng ngợp, dẫn tới gặp khó khăn khi quyết định mua hàng
- Cách nào đối với phó với khách hàng bối rối hoặc lưỡng lự?
Bạn nên tìm ra nhu cầu cụ thể của họ và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết. Tìm hiểu về những gì họ đang tìm kiếm hay thắc mắc để tư vấn.
Hãy cho họ những lời khuyên để cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn nếu họ đang so sánh về sản phẩm hoặc giá cả. Khách hàng sẽ đánh giá cao và tin tưởng bạn nếu bạn trung thực trong khâu tiếp cận và giúp đỡ, cung cấp thông tin chính xác cho họ
Người chuyên săn hàng giá rẻ
Giá cả là yếu tố quyết định khi đối với các khách hàng này . Nếu thấy mức giá thích hợp là họ sẵn sang mua ngay và những người này thường không trung thành với bất cứ một thương hiệu hay cửa hàng nào.
- Làm thế nào để đối phó với những người săn hàng giá rẻ
Nếu họ cảm nhận rằng họ đang nhận được một thỏa thuận tốt thì bạn đã thành công một nữa. Hãy chỉ ra cho họ thấy khi mua sản phẩm của bạn họ sẽ nhận được gì, tiết kiệm được bao nhiêu trong thời gian bao lâu
Nắm bắt thông tin khách hàng để thông báo đến họ mỗi lần cửa hàng bạn có những ưu đãi hay chương trình khuyến mãi nào.
Khách hàng tám chuyện
Kể chuyện và nói chuyện là sở thích của những khách hàng này. Họ nhiệt tình nhưng đôi lúc sẽ làm gián đoạn công việc của bạn. Bạn sẽ không có thời gian để chăm sóc những người mua sắm khác.
- Cách đối phó với những khách hàng bà tám?
Hãy dành thời gian lắng nghe và thể hiện sự quan tâm chân thành đến những gì họ đang nói nếu bạn gặp phải khách hàng kiểu này nhưng đừng để mất quá nhiều thời gian cho họ khi có nhiều khách hàng đang chờ mình bằng cách mỉm cười thân thiện và hứa là sẽ liên hệ lại, không quên nói lời cảm ơn vì họ đã ủng hộ bạn
Kiểu khách hàng thường xuyên
Họ là những người lặp đi lặp lại hành vi mua sắm này một cách định kì tại cửa hàng, đây là khách hàng gần như thân thiết và là người mua sắm tốt nhất
- Cách đối xử với khách hàng thường xuyên của bạn.
Cách tốt nhất giúp bạn giữ chân khách hàng này hiệu quả là đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu củ họ và đừng quên dành cho họ những ưu đãi cũng như chính sách khách hàng thân thiết, kèm theo những lợi ích nhất định khi mua hàng
Trên đây là những kiểu khách hàng thường gặp mà chúng tôi, những người làm dịch vụ thiết kế website tại Đà Nẵng đã từng găp qua. Chúng tôi tin rằng dịch vụ hay các cửa hàng bán lẻ nào cũng đều gặp những khách hàng như trên. Bạn cần phân biệt được và có các cách khác nhau để đối xử với những nhóm khách hàng khác nhau. Có như vậy thì cửa hàng hay dịch vụ của bạn mới thành công trong việc bán và giữ chân khách hàng.