Chắc hẳn thuật ngữ Anchor text đã quen thuộc với những người làm SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng Anchor text một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng Dịch vụ backlink BEHA.vn khám phá chi tiết về Anchor text và cách tối ưu hóa việc sử dụng chúng trong bài viết dưới đây nhé.
Anchor text là gì?
Anchor text (còn được gọi là linklabel, link text hoặc link title) là đoạn văn bản chứa liên kết (URL) giúp người dùng điều hướng đến một trang web khác. Thông thường, Anchor text sẽ được hiển thị bằng màu xanh dương, khác biệt so với các đoạn văn bản khác.
Dưới đây là cách thể hiện của nó trong HTML:
<a href=https://beha.vn/dich-vu-backlink-bao-tinh>Dịch vụ backlink báo</a>
Ý nghĩa của Anchor text trong SEO.
Đối với người dùng
Giúp điều hướng người dùng, người dùng sẽ hiểu chủ đề của liên kết khi họ nhấp vào backlink, ví dụ: Dịch vụ Entity có anchor text là Dịch vụ Entity giúp người dùng biết được là khi nhấp vào liên kết này, backlink sẽ đưa họ tới trang web có nội dung là Dịch vụ Entity.
Đối với công cụ tìm kiếm
Anchor text cung cấp thông tin về từ khóa cho các công cụ tìm kiếm, qua đó giúp Google hiểu rõ hơn về web của bạn, như ví dụ ở trên, bọ Google sẽ lần theo liên kết để đánh dấu backlink, anchor text Dịch vụ Entity sẽ giúp bọ Google đánh dấu liên kết của bạn có chủ đề là Dịch vụ entity, từ đó lập chỉ mục và đánh dấu từ khóa.
Lưu ý: Không nên lạm dụng và sử dụng quá nhiều Anchor text trong nội dung để tránh tình trạng spam và nguy cơ bị Google xử phạt. Vì vậy, hãy sử dụng Anchor text một cách tự nhiên, phong phú, đồng thời đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm của người dùng.
Chính xác (Exact Match Anchor text)
Loại Anchor Text này thực chất là từ khóa, được xem là phổ biến nhất và có tác động lớn đến việc nâng cao thứ hạng của từ khóa trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến việc website của bạn bị Google phạt và giảm khả năng hiển thị.
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là Dịch vụ backlink báo, thì anchor text chính xác sẽ là cụm từ Dịch vụ backlink báo được hiển thị bằng màu xanh.
Chính xác một phần (Partial Match Anchor text)
Đây là một loại Anchor Text thể hiện một phần từ khóa, thường là từ khóa chính nhưng không hoàn toàn chính xác. Đây được xem là phương pháp tự nhiên nhất để tạo liên kết đến trang web khác.
Ví dụ: Anchor text gần đúng cho từ khóa Dịch vụ backlink báo có thể là:
- Dịch vụ backlink báo giá rẻ
- Dịch vụ backlink báo chất lượng
- Dịch vụ backlink
Thương hiệu (Branded Anchor text)
Đây là một loại Anchor Text bao gồm tên thương hiệu, được coi là từ khóa của thương hiệu đó. Loại này được xem là an toàn và thường gặp, ngay cả khi trang web không phải là tên miền chính xác của thương hiệu.
Ví dụ: Dịch vụ SEO tại BEHA.vn.
Liên kết trần (Naked link)
Đây là một hình thức sử dụng URL đầy đủ làm Anchor Text, bao gồm liên kết đến trang web tương ứng. Bạn chỉ cần sao chép đường dẫn URL từ trang web có liên quan và dán vào bài viết của mình. Loại này được xem là an toàn và được Google đánh giá cao về độ tin cậy.
Ví dụ:
- https://beha.vn/dich-vu-backlink-bao-tinh
- https://beha.vn/dich-vu-backlink-entity-social
Anchor text chung (Generic)
Loại Anchor Text này sử dụng các cụm từ như: Nhấn vào đây, Ở đây, Xem thêm, Tìm hiểu thêm,… nhằm khuyến khích người đọc thực hiện một hành động nhất định, thường là truy cập vào một liên kết cụ thể mà bạn mong muốn. Đây là loại Anchor text được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất trên toàn cầu hiện nay.
Hình ảnh (Images Anchor text)
Với kiểu Anchor Text này, thay vì sử dụng các hình ảnh thông thường trong bài viết, bạn có thể chèn liên kết vào hình ảnh. Khi người dùng nhấp chuột vào hình ảnh, họ sẽ được chuyển đến một trang web khác.
Cách sử dụng Anchor text hiệu quả
Dưới đây là những phương pháp sử dụng Anchor text một cách hiệu quả và tối ưu nhất mà các chuyên gia SEO thường áp dụng, bạn có thể tham khảo:
Anchor text ngắn gọn, cô đọng
Dù Anchor text không bị giới hạn về độ dài, nhưng bạn nên cố gắng viết văn bản liên kết một cách ngắn gọn và súc tích để tối ưu hóa cho SEO. Trước khi tạo Anchor text, bạn cần chú ý đến hai điều sau:
- Làm thế nào để chuyển hướng đến trang được liên kết một cách ngắn gọn và hiệu quả nhất?
- Cách đặt Anchor text để thu hút người dùng nhấn vào liên kết?
Mức độ liên quan của trang được liên kết
Liên kết cần phải có nội dung phù hợp với chủ đề của trang nguồn và nội dung của Anchor text trên trang đó.
Chẳng hạn:
Website https://beha.vn/dich-vu-backlink-bao-tinh là trang mà bạn muốn nâng cao thứ hạng. Khi bài viết có nội dung liên quan đến lĩnh vực của trang đích https://beha.vn/dich-vu-backlink-bao-tinh, việc sử dụng Anchor text dẫn đến trang https://beha.vn/dich-vu-backlink-bao-tinh từ bài viết đó sẽ giúp trang đích https://beha.vn/dich-vu-backlink-bao-tinh có khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Cần lưu ý rằng việc sử dụng Anchor text nên được thực hiện một cách linh hoạt và đa dạng để tránh bị coi là spam hoặc gặp phải hình phạt từ Google.
Sử dụng đúng ngữ cảnh
Anchor text được coi là đoạn mô tả ngắn gọn về liên kết mà nó dẫn đến. Do đó, bạn cần chọn Anchor text phù hợp với nội dung và ngữ cảnh của trang web hiện tại để không làm ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng Anchor text là SEO Onpage, thì nội dung chính của trang mà bạn liên kết phải đề cập đến cách thực hiện SEO Onpage.
Sử dụng đa dạng
Thay vì chỉ dùng một loại Anchor Text, bạn nên áp dụng nhiều loại Anchor text khác nhau trong một bài viết để đạt được hiệu quả tốt hơn. Việc lặp đi lặp lại cùng một loại Anchor Text có thể khiến website bị phạt bởi Google. Vì vậy, việc đa dạng hóa Anchor Text là rất quan trọng, miễn sao chúng phù hợp với ngữ cảnh và nội dung liên quan.
Bạn có thể thực hiện theo hai cách sau để đa dạng hóa Anchor text:
- Đa dạng hóa từ khóa: Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để liệt kê các từ khóa đồng nghĩa, bổ nghĩa và từ khóa LSI.
- Sử dụng nhiều loại Anchor text: Bao gồm Anchor text thương hiệu, Anchor text hình ảnh, Anchor text chính xác một phần, Anchor text chung chung và Anchor text chính xác.
Phân bổ hợp lý
Một yếu tố quan trọng khác cần lưu ý khi sử dụng Anchor Text trong bài viết là tỷ lệ phân bổ. Việc lạm dụng Anchor Text có thể khiến Google nhận diện và ảnh hưởng đến khả năng hiển thị cũng như thứ hạng tìm kiếm của bài viết.
Thông thường, tỷ lệ phân bổ Anchor Text được chia như sau:
- Loại Anchor Text: Mật độ phân bổ (%)
- Exact Match Anchor text – Anchor text chứa từ khóa chính xác: 1 – 5%
- Generic Anchor text (tại đây, xem thêm,…) – Anchor text chứa từ khóa chung: 10 – 15%
- Partial Match Anchor text – Anchor text chứa từ khóa phụ: 12 – 15%
- Anchor text hình ảnh: 10%
- Brand Anchor text – Anchor text thương hiệu: 35 – 40%
- Liên kết trần trụi – URL văn bản neo: 10 – 15%
Hướng dẫn cách tạo và kiểm tra tỷ lệ Anchor Text một cách đơn giản.
Cách tạo Anchor text
Để tạo Anchor text, bạn có thể làm theo các bước đơn giản dưới đây:
- Bước 1: Xác định từ hoặc nội dung mà bạn muốn tạo Anchor text và bôi đen nó.
- Bước 2: Nhấn vào biểu tượng chèn liên kết hình mắt xích trên thanh công cụ.
- Bước 3: Sao chép URL cần liên kết và dán vào hộp thoại hiện ra.
- Bước 4: Nhấn nút Enter để hoàn tất quá trình.
Cách kiểm tra mật độ Anchor text
Mật độ Anchor Text trong bài viết có vai trò rất quan trọng đối với SEO. Do đó, việc kiểm tra mật độ này là cần thiết và thu hút sự chú ý của nhiều người. Dưới đây là cách để kiểm tra mật độ Anchor Text:
- Kiểm tra mật độ Anchor text của Backlink: Để thực hiện điều này, bạn hãy nhập URL hoặc địa chỉ website mà bạn muốn kiểm tra vào https://ahrefs.com/site-explorer, sau đó nhấn vào nút anchors. Trên trang web, bạn sẽ thấy bảng số liệu hiển thị mật độ cùng các thông tin khác liên quan đến Anchor Text.
- Kiểm tra mật độ Anchor text của Internal link: Bạn truy cập vào đường link https://ahrefs.com/site-explorer và chọn ô Internal Banking. Tại đây, bạn sẽ thấy bảng chứa danh sách các trang website có Internal Banking và thống kê về Anchor Text.
Anchor Text và Backlinks
Hiện tại, cần phân biệt rõ ràng giữa no-follow và do-follow link vì bài viết này đề cập đến Anchor Text trong bối cảnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Về mặt HTML, điểm khác biệt duy nhất là no-follow link có thêm một đoạn mã bổ sung. Ví dụ, một liên kết no-follow sẽ được viết như sau:
<a https://beha.vn/dich-vu-backlink-bao-tinh>Dịch vụ backlink báo</a>
Tuy nhiên, trong mắt các thuật toán của Google, đoạn mã nhỏ này tạo ra sự khác biệt lớn.
No-follow: Yêu cầu Google KHÔNG tính toán backlink khi xác định SEO cho một trong hai trang. CẬP NHẬT: Kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2020, Google đã bắt đầu coi các liên kết không theo dõi như một gợi ý trong việc xác định vị trí của trang web trong SERP.
- Sponsored – Được tài trợ: Thông báo cho Google rằng liên kết này được tạo ra thông qua một thỏa thuận giữa bạn và nhà xuất bản;
- UGC (Nội dung do người dùng tạo): Cho Google biết rằng liên kết (cùng toàn bộ nội dung) đã được người dùng đăng tải trên trang này.
Do-follow: Yêu cầu Google ghi nhận tín dụng cho trang mà bạn đang liên kết và đưa nó vào tài khoản khi quét các liên kết của bạn.Việc bàn luận về các liên kết no-follow thực sự liên quan đến các liên kết ngược, nhưng cũng cần lưu ý khi bạn lựa chọn từ neo của mình (chúng tôi sẽ giải thích thêm một số chi tiết trong phần thực tiễn tốt nhất bên dưới).
Kết Luận
Anchor text là một yếu tố quan trọng đối với trang web của bạn. Trong mắt Google, các Anchor text giúp nó nhận diện những trang web nào đang thực hiện các hoạt động spam và những trang nào là hợp pháp. Các từ neo cũng cung cấp cho người đọc thông tin về nơi họ có thể tìm hiểu thêm và nội dung phía sau các liên kết của bạn.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế web Đà Nẵng